Vào mùa thu, công viên Zou-no-hana ở cảng Yokohama, Nhật Bản, được chiếu sáng bởi tác phẩm sắp đặt dựa trên ánh sáng Hikari no Mi (Shining Smile Fruit) với những hàng cây được tô điểm bởi khuôn mặt tươi cười của trẻ em. Du khách thường tham gia trực tiếp trong sự kiện hàng năm để tạo ra các bức vẽ. Tuy nhiên, vì điều này khó đạt được trong năm nay, nên sự kiện đã sử dụng một cách tiếp cận trực tuyến mới, trong đó máy in uv Roland được sử dụng cho sự kiện. Ý tưởng "Hikari no Mi" xuất hiện sau trận động đất và sóng thần Tohoku năm 2011


Một Hikari no Mi treo trên cây. (Ảnh: Mito Murakami)

Hikari no Mi là một dự án nghệ thuật có sự tham gia của nghệ sĩ Kyota Takahashi sau trận động đất và sóng thần Tōhoku năm 2011 dẫn đến thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi. Sự kiện này bao gồm việc trao cho những người tham gia một túi trái cây - Được sử dụng khi trồng và hái trái và để họ vẽ những khuôn mặt tươi cười trên đó. Một quả cầu LED sau đó được đặt bên trong túi để tạo ra cảnh đêm đầy màu sắc và tràn ngập nụ cười. Đến nay, hơn 100.000 du khách đã tham gia sự kiện này ở Yokohama và các địa điểm khác trên khắp Nhật Bản.

Năm nay, với đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, sự kiện được tổ chức như một chương trình phối hợp với triển lãm nghệ thuật đương đại quốc tế Yokohama Triennale 2020 “Afterglow” được tổ chức tại không gian nghệ thuật Zou-no-hana Terrace và nhà nghỉ ở Zou-no- hana Park, cùng với một hội thảo trực tuyến. Roland DG đã hỗ trợ sự kiện này bằng cách cung cấp máy in uv để in khuôn mặt tươi cười do trẻ em Nhật Bản và khắp nơi trên thế giới tạo ra lên túi trái cây.


Kyota Takahashi (trung tâm ảnh)

Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất Nhật Bản sử dụng tác phẩm sắp đặt dựa trên ánh sáng là Kyota Takahashi. Các dự án lớn của ông bao gồm dự kiến ánh sáng cho lễ kỷ niệm 100 năm của ga Tokyo cũng như lập kế hoạch và tổ chức các cuộc triển lãm cho bảo tàng nghệ thuật KYOCERA thành phố Kyoto. Anh cũng từng tham gia nhiều dự án nghệ thuật có sự tham gia của nhiều người như Hikari no Mi.

Shinichiro Moriya là trưởng ban lập kế hoạch của Trung tâm Nghệ thuật Wacoal, một công ty phụ trách vận hành “Sân thượng Zou-no-hana” và khu phức hợp nghệ thuật “Spiral” ở Omotesando, Tokyo.


Sân thượng Zou-no-hana nơi tổ chức sự kiện. (Ảnh: Katsuhiro Ichikawa)

Roland DG: “Hikari no Mi” là loại tác phẩm nghệ thuật nào ?

Takahashi: Đầu tiên tôi vẽ một vòng tròn trên túi hoa quả, sau đó để bọn trẻ vẽ khuôn mặt tươi cười của chính mình hoặc khuôn mặt của một người thân yêu với chúng. Một đèn LED nhỏ sau đó được đặt bên trong túi trước khi treo nó lên cây. Khi việc tiết kiệm điện trở thành một vấn đề quan trọng sau thảm họa năm 2011, tôi đã nảy ra ý tưởng đặt một đèn LED nhỏ chạy bằng pin trong túi hoa quả để giúp làm sáng một khu vực rộng lớn. Các dự án tương tự đang gia tăng trên khắp đất nước, bao gồm cả trẻ em ở Rikuzentakata bị thiên tai ở tỉnh Iwate trao đổi các bức vẽ mặt cười với trẻ em ở Yokohama.

Moriya: Tôi đã làm việc với Kyota trong dự án Hikari no Mi được mười năm. Thật tuyệt vời khi những chiếc đèn nhỏ như thế này có thể tạo ra một bầu không khí tươi sáng như vậy. Tôi nghĩ rằng những suy nghĩ và lòng trắc ẩn mà mọi người tạo ra thực sự để lại ấn tượng lâu dài, đặc biệt là khi mọi người cảm thấy rất đau khổ sau trận động đất. Máy in uv đang đóng một vai trò nghệ thuật quan trọng trong thời kỳ đại dịch


Một mẫu sáng tạo Hikari no Mi đầy màu sắc. (Ảnh: Mito Murakami)

Nghệ thuật này được trưng bày hàng năm ở Yokohama, nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhiều trong năm nay.

Takahashi: Hikari no Mi là những tác phẩm nghệ thuật mà chúng tôi cùng những người tham gia thực hiện. Trước đây, chúng tôi đã đến thăm các trường tiểu học, trung tâm dành cho trẻ em và các cơ sở khác để làm cho chúng với trẻ em.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát trước mùa xuân, chúng tôi không còn được thăm trẻ em nữa. Có rất nhiều người mong đợi sự kiện hàng năm, vì vậy tôi đã rất lo lắng về việc làm thế nào để tiếp tục tổ chức sự kiện.

Trong năm nay, chúng tôi quyết định tổ chức sự kiện này cùng với các hội thảo trực tuyến. Chúng tôi kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tham gia vẽ hình ảnh trực tuyến về khuôn mặt tươi cười của họ bằng cách sử dụng một trang web đặc biệt mà chúng tôi thiết lập cho sự kiện này. Chúng tôi cũng tổ chức các hội thảo nhóm nhỏ tại Zou-no-hana Terrace và liên kết với trẻ em ở HongKong qua ZOOM để cùng nhau vẽ những khuôn mặt tươi cười.


Hội thảo đã được tổ chức cho từng hộ gia đình - những người đã tạo ra một số nụ cười rất đặc biệt ! (Ảnh: Mito Murakami)

Điều gì khiến bạn bắt đầu sử dụng máy in uv ?

Takahashi: Tình hình đại dịch khiến chúng tôi khó nhận được những bức vẽ về nụ cười từ những người ở nước ngoài gửi đến, nhưng tôi không muốn dàn xếp để tổ chức một sự kiện chỉ trực tuyến. Vì vậy, tôi đã hỏi xung quanh để xem có ai biết cách in dữ liệu kỹ thuật số lên túi trái cây không, đó là khi tôi biết về máy in uv có thể in trên nhiều loại vật liệu. Tôi đã thử nghiệm in bằng máy in uv của Roland DG tại FabCafe Kyoto và quyết định rằng phương pháp này chắc chắn có thể khả thi.


In trên túi trái cây bằng máy in uv Roland LEF-12i. (Ảnh: Mito Murakami)

Bạn nghĩ gì về kết quả của việc sử dụng máy in uv ?

Murakami: Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều loại bản in khác nhau bằng cách thay đổi độ dày và màu sắc của dòng và nhận thấy rằng tốc độ in nhanh chóng với khả năng tạo màu tuyệt vời. Các kết cấu thu được trông giống như vẽ trên túi trái cây bằng bút màu hoặc bút dạ cố định.

Điều gì về phản hồi từ người tham gia ?

Takahashi: Khi những chiếc túi được treo trên cây, chúng chắc chắn không giống như chúng đã được in. Tôi thậm chí còn nghe những người tham gia bình luận, "Hãy nhìn những khuôn mặt đang cười", như thể họ thực sự được vẽ tay.

Đây là lần đầu tiên nhiều người tham gia hội thảo và khách tham quan sự kiện nhìn thấy loại máy in này hoạt động và họ đã rất ngạc nhiên về cách hoạt động của nó. Trẻ em đứng chống máy xem nó in. Không nghi ngờ gì khi chứng kiến những bức vẽ dần trở nên sống động là một trải nghiệm mới cho mọi người khi xem.


Một máy in UV đang hoạt động tại một hội thảo. (Ảnh: Hajime Kato)

Sự kiện trực tuyến đầu tiên diễn ra như thế nào ?

Takahashi: Trước đây, chúng tôi đã tổ chức các sự kiện tương tự ở Nhật Bản, nhưng để trẻ em ở Nhật Bản và Hồng Kông cùng nhau tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ xa là một trải nghiệm bổ ích.



Bạn nghĩ đại dịch COVID-19 sẽ thay đổi thế giới nghệ thuật như thế nào ?

Moriya: Tôi nghĩ rằng tiềm năng thực sự của nghệ thuật trở nên rõ ràng nhất khi có sự bất an trong xã hội. Ngay bây giờ chúng ta đang phải thích nghi với lối sống mới mà chúng ta chưa từng trải qua, chẳng hạn như không thể gặp trực tiếp mọi người. Khái niệm Hikari no Mi được tạo ra khi những nỗ lực tiết kiệm điện và hiệu quả năng lượng đang ở mức đỉnh điểm sau trận động đất và sóng thần, nhưng tôi hy vọng nó sẽ trở thành một cách để mọi người giữ kết nối bất chấp những thay đổi lớn đang xảy ra trong xã hội.

Bạn cảm thấy thế nào về việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong thế giới nghệ thuật ?

Moriya: Tôi thấy rất vui khi thấy chúng ta có thể khai thác những công nghệ mới này đến mức nào. Giống như Kyota đã phát hiện ra với máy in UV, tôi nghĩ sẽ luôn có những cơ hội mới bằng cách kết hợp sự sáng tạo của các nghệ sĩ với công nghệ.

Takahashi: Tôi thấy rằng máy in uv lý tưởng để tạo ra các tác phẩm một lần hoặc thể hiện ý tưởng bằng cách sử dụng các kết cấu nhất định. Đối với sự kiện này, chúng tôi đã in ra và hiển thị kỹ thuật số khuôn mặt tươi cười do trẻ em ở nước ngoài vẽ, và một ngày nào đó tôi muốn thử in tác phẩm nghệ thuật do trẻ em ở Nhật Bản vẽ và trưng bày tại các không gian sự kiện tương tự ở nước ngoài.

Việc chuyển sang hệ thống trực tuyến sẽ trở thành tiêu chuẩn toàn cầu trong tương lai gần, do đó có thể sẽ đặt giá trị lớn hơn cho các tác phẩm nghệ thuật thực tế mà bạn có thể cảm nhận và sở hữu chính mình. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có tiềm năng lớn đối với máy in uv có khả năng in trên nhiều loại vật liệu khác nhau.

Cảm ơn bạn đã hiểu biết của bạn !

Thật vui khi thấy các sản phẩm Roland DG được sử dụng để tạo ra tác phẩm nghệ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc đưa mọi người đến gần nhau hơn dù phải ở xa nhau.
-----------
Chúng tôi hiểu điều quan trọng là phải có tất cả thông tin trong tầm tay trước khi đầu tư vào thiết bị mới. Vì vậy, cho dù muốn trao đổi, hay cảm nhận các mẫu thực tế, hãy kết nối và ghé thăm văn phòng chúng tôi tại địa chỉ Google Map: https://g.page/mayinroland-imagicvietnam để nhận hỗ trợ sớm nhất.
-----------
Kỹ thuật số iMagic Việt Nam
B1-21 Mỹ Phú 3, Khu 3A, Tân Phú, Quận 7
Hotline: 0918-775-548
FanPage: www.facebook.com/mayinphun.roland
Videos: www.youtube.com/roland-imagicvietnam
Email: tinhvu@imagicdg.com