In vải kỹ thuật số là phương pháp in vải dệt may sử dụng công nghệ in phun công nghiệp để in chất tạo màu lên vải. Là một lựa chọn thay thế cho in lụa truyền thống, in hàng dệt may bằng hệ thống máy in phun khổ lớn công nghiệp mang lại nhiều lợi thế cho các sản phẩm đơn lẻ, sản xuất chu kỳ từ trung bình đến nhỏ và trong thời gian dài.

Quy trình in trực tiếp trên vải hoạt động ra sao ? 

Quy trình in trực tiếp trên vải dệt bằng hệ thống máy in phun khổ lớn công nghiệp thường bao gồm các bước sau:
• Bước đầu tiên trong kỹ thuật in dệt kỹ thuật số nói chung là xử lý sơ bộ vải bằng các dung dịch lỏng để chuẩn bị cho vải chấp nhận thuốc nhuộm và hấp thụ màu tốt hơn.
• Tiếp theo, vải được đưa qua máy in phun , máy in này sẽ phun mực lên vải bằng những hạt nhỏ li ti.
•  Bước cuối cùng trong hầu hết các trường hợp là "sấy" vải , đảm bảo tính lâu dài của thiết kế in. Tùy thuộc vào loại vải dệt và loại mực, việc sấy có thể bao gồm hơi nước, nhiệt khô hoặc áp suất hoặc kết hợp cả hai.

Công nghệ máy in DTG và DTF kỹ thuật số:

Mặc dù cả hai thuật ngữ đều được sử dụng để mô tả việc in trên vải, phương pháp trên máy in “DTG” và “DTF” có nghĩa hơi khác nhau. Máy in trực tiếp đến hàng may mặc (Direct to Garment  - DTG) liên quan đến việc in trên hàng dệt và may mặc bán thành phẩm hoặc may sẵn bằng công nghệ in phun chuyên dụng. Trong khi máy in trực tiếp lên vải (Direct to Fabric - DTF) liên quan đến việc phun mực trực tiếp lên một cuộn vải.


Tùy thuộc vào loại tính chất vải vải, các loại mực in vải khác nhau có thể được sử dụng trên công nghệ máy in DTG và DTF, bao gồm:
• Mực Pigment được sử dụng cho sợi cotton
• Mực Acid hoạt động chủ yếu với nylon và lụa
• Mực hoạt tính Re-active mang lại kết quả tốt nhất trên cotton và các vật liệu cá sấu (viscose) khác.
• Mực phân tấn Disperse hầu như chỉ được sử dụng với sợi polyester.

Nguyên liệu thô phổ biến trong in ấn hàng dệt may:

Các vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất hàng dệt may và in vải bao gồm:
• Sợi từ nhiên (cotton, vải lanh, sợi tre, rayon..)
• Sợi polyester (PE)
• Vải Nylon
• Sợi động vật (lụa, len, len cashmere,..)
• Hỗn hợp - (cotton poly, nylon + len,..)

Ứng dụng in vải kỹ thuật số

Trong khi hầu hết chúng ta định nghĩa thông thường "in vải" và chủ yếu nghĩ đến quần áo, có nhiều ứng dụng khác nhau cho in phun kỹ thuật số công nghiệp khi nói đến hàng dệt may:
• Quần áo (đồ thể thao, đồ bộ, áo thun, đồng phục, trang phục...)
• Vải bọc ghế, sofa...Bọc ghế
• Đồ nội thất (rèm cửa, chăn, ga gối đệm..)
• Khăn ăn, túi
• Thảm sàn, thảm treo tường
• Quà tặng & Phụ kiện

Kỳ vọng ngày càng tăng đối với công nghệ in vải kỹ thuật số

Tìm loại mực in phun tốt nhất để phù hợp với chất nền dệt của bạn. Máy in phun để bàn đã truyền cảm hứng cho hầu hết việc in trực tiếp trên quần áo (DTG) ngày nay; nhiều máy in DTG cấp công nghiệp vẫn được sử dụng ngày nay là hậu duệ của phiên bản gốc này.


Cùng một quy trình, kết quả tốt hơn

Quy trình in phun trực tiếp lên quần áo về cơ bản vẫn giống như mọi khi: Sử dụng máy in phun để in hình ảnh kỹ thuật số, hình ảnh chỉ được đặt trên vải trong trường hợp này. Kết quả là những sản phẩm dệt bán thành phẩm và may sẵn có cùng độ chi tiết và màu sắc ấn tượng mà người ta có thể mong đợi từ máy in gia đình hoặc văn phòng mà họ sử dụng hàng ngày.

Khả năng mới cho các loại vải và hỗn hợp mới

Từng có khả năng chỉ được sử dụng trên vải cotton hoặc quần áo pha cotton, máy in DTG hiện đang mở rộng sang các tính chất sợi polyester và các loại vải khác. In phun trên vải dệt đã được thực hiện nhờ những cải tiến của công nghệ trong thập kỷ qua, dẫn đến độ phân giải và tốc độ in cao hơn .

Một trong những tác động đáng kể và đột phá nhất của công nghệ in phun kỹ thuật số đối với in DTG là khả năng sản xuất các thiết kế theo lô nhỏ một cách hiệu quả . Đây vẫn là một lợi thế lớn cho quá trình trên máy in DTG ngày nay. Nếu ứng dụng yêu cầu một số lượng đáng kể các sản phẩm được vận chuyển một lần hoặc gửi đi, thì lựa chọn máy in DTG cho đến nay là phương pháp in hiệu quả về chi phí nhất hiện có. Khi công nghệ in phun được cải thiện, khoảng cách giữa in truyền thống và in trực tiếp trên quần áo tiếp tục được nới rộng. Ngoài các lô nhỏ tiết kiệm chi phí, việc in trực tiếp vào hàng may mặc đòi hỏi một khoản đầu tư trả trước tối thiểu, đặc biệt là khi so sánh với in lụa.

Về thành phẩm thực tế, công nghệ máy in DTG cung cấp khả năng tùy chỉnh dễ dàng , nhiều lựa chọn màu sắc và chi tiết tối đa trong thiết kế. Hình ảnh hiển thị sắc nét và chính xác nhất có thể, và in đủ màu cũng có giá cả cực kỳ phải chăng. Với loại mực máy in gắn trực tiếp vào sợi vải, kết quả sẽ trở thành một bàn tay ấn tượng cho cảm giác như nó là một phần của vải, thường là một đặc điểm được yêu thích ở người tiêu dùng.


Việc chuyển sang in kỹ thuật số hàng dệt may cũng tạo cơ hội cho các nhà thiết kế thời trang gần gũi hơn với khách hàng. Với chu kỳ thời trang ngắn, việc sản xuất không cần đặt trên toàn cầu. Điều này cũng mở ra cánh cửa cho việc định giá cao cấp. Những thiết kế độc đáo đòi hỏi giá cao hơn vì sự khan hiếm. Giờ đây, các thương hiệu cao cấp như Dolce & Gabbana và Hermes phụ thuộc vào công nghệ in phun để thử nghiệm các thiết kế mới cho khách hàng bằng cách đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

Lợi ích công nghệ in vải kỹ thuật số

Các thiết bị và công nghệ in phun được sử dụng để in trên vật liệu dệt may, bao gồm cả in trực tiếp lên quần áo, liên tục được nâng cấp với các tính năng và hiệu quả mới nhằm tăng khả năng hoàn vốn (ROI) và thu hút các nhà sản xuất dệt may.

• Ưu điểm bền vững
Sử dụng máy in phun công nghiệp giúp giảm lượng nước tiêu thụ trong quá trình in DTF. Cần ít nước hoặc ít nhiệt hơn để xử lý trước và sau khi xử lý mực.

• Khả năng thích ứng nhanh hơn cho các thương hiệu
Thay đổi xu hướng thời trang không phải là một vấn đề vì máy in kỹ thuật số có thể nhanh chóng và dễ dàng thay đổi thiết kế in, màu sắc và các thông số khác. Các thiết kế tùy chỉnh dễ kiểm tra, lặp lại và in hơn khi sử dụng hệ thống máy in phun công nghiệp.

• Giảm giá
Nhu cầu càng cao thì việc in phun càng tiết kiệm để đáp ứng nhu cầu cung cấp cần thiết.
Càng in nhiều chất liệu thì giá thành trên mỗi chiếc càng rẻ.

• Hỗ trợ tăng doanh số bán quần áo thương mại điện tử
Với sự gia tăng nhanh chóng của mua sắm trực tuyến, in kỹ thuật số cho phép mang lại nhiều tính linh hoạt hơn. Trong thế giới hậu sinh động, in kỹ thuật số dệt may sẽ trở thành bình thường mới khi mua sắm trực tuyến tiếp tục thay đổi.

• Tạo ra nhu cầu và sự khan hiếm trong thời trang cao cấp
Các thiết kế độc đáo có nhu cầu cao hơn, và in phun giúp in chúng dễ dàng hơn. Hàng may mặc và vải có thể được định giá cao hơn trong những lần chạy hạn chế vì sự khan hiếm.

Trong ngành in dệt may, thách thức đối với các nhà sản xuất mực là tạo ra chất kết dính phù hợp hoạt động trên tất cả các loại vải. Đối với một số loại vải dệt, vật liệu được xử lý trước bằng một lớp sơn lót, chất này hỗ trợ việc kết dính mực vào vải. Các nhà thiết kế hiện có các tùy chọn để sử dụng mực huỳnh quang tia cực tím hiển thị các thiết kế thứ cấp khi tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng nhất định. Điều này mở ra những lựa chọn mới cho sự sáng tạo.

Chọn đúng loại mực để in một loại quần áo nào đó liên quan đến việc hiểu rõ về loại vải. Nhiều loại mực in phun sử dụng mực acid hoạt động trên nylon, lycra và lụa. Những loại mực này chống phai màu từ nước và clo và thường được sử dụng cho quần áo bơi. Mặt khác, bông và len lại cần mực in phản ứng (re-active ink). Mực này phản ứng hóa học với các sợi tự nhiên. Mực in chuyển nhiệt được sử dụng với các loại giấy chuyển nhiệt được sử dụng cho vật liệu sợi polyester.

Khi công nghệ đầu in công nghiệp tiếp tục mở rộng, thì công nghệ máy in DTG (in trực tiếp lên quần áo) và máy in DTF (in trực tiếp lên vải) bằng cách cung cấp lượng hàng tồn kho thấp, nhu cầu in trong ngành thời trang nhanh giảm thời gian thị trường, không có chi phí khắc trả trước, chi phí nhân công thấp và hơn thế nữa.

Top hệ thống máy in vải kỹ thuật số thịnh hành tại thị trường hiện nay, tham khảo tại bài viết: https://imagic-roland.blogspot.com/2021/05/TOP-he-thong-may-in-vai-ky-thuat-so-nganh-det-may-2021.html
-----------------------------------------
Chúng tôi – công ty SBC Việt Nam, doanh nghiệp uy tín với 19 năm kinh nghiệm thị trường về ngành hàng máy in phun khổ lớn kỹ thuật, bao gồm 3 địa chỉ showroom tại:

Văn phòng Hà Nội:
B5-Lô 15 KĐT mới Định Công, Quận Hoàng Mai
Văn phòng Tp.Đà Nẵng:
123 Võ Chí Công, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ
Văn phòng Tp.HCM:
182C Lê Thị Bạch Cát, Phường 11, Quận 11

Đại diện kinh doanh
Tình Vũ - Hotline: 0918775548
Email: tinhvu@thegioimayin.com